Đăng nhập

Tên đăng nhập
Mật khẩu

Video

Thống kê truy cập

Đang trực tuyến 2
Hôm nay 1051
Tháng này 4322

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012 - 2013 NGÀNH GIÁO DỤC HỘI AN

Năm học 2012-2013, toàn ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hội An lần thứ XVI, thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012 – 2013 của Bộ GD&ĐT tại Chỉ thị số 2737/CT-BGD&ĐT ngày 27/7/2012 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2012 – 2013 của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, Phòng GD&ĐT đề ra phương hướng hoạt động năm học và phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ sau:

 

UỶ BAN NHÂN DÂN

THÀNH PHỐ HỘI AN

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Hội An, ngày  24 tháng 8  năm 2012

 

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ

NĂM HỌC 2012 - 2013

 

 
   

I. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

1. Đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".

- Tiếp tục thực hiện nội dung giáo dục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong các môn học, tiết học và trong các hoạt động giáo dục ở trường học; tiếp tục phát huy kết quả cuộc vận động trong đội ngũ thầy cô giáo và học sinh, gắn liền giữa nhận thức và hành động dưới sự giám sát, theo dõi tiến bộ và được đánh giá thường xuyên của nhà trường và các tổ chức trong trường.

- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nhà giáo. Triển khai thực hiện tốt giáo dục pháp luật trong nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; triển khai thực hiện nghiêm túc những quy định mới về khiếu nại – tố cáo, dạy thêm, học thêm…

- Tiếp tục triển khai các biện pháp hữu hiệu nhằm giảm tỉ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học, tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục giữa các khối lớp học, cấp học, bậc học; không để học sinh không đủ chuẩn kiến thức lên lớp; tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

2. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản sau:

- Huy động các lực lượng xã hội cùng với nhà trường tích cực giải quyết tình trạng học sinh bỏ học nửa chừng và huy động học sinh đến trường. Tổ chức các phong trào trong trường hướng đến mục tiêu chống các biểu hiện mê trò chơi điện tử, trò chơi trực tuyến, trốn học, vi phạm nội quy, vi phạm pháp luật, gây bè phái, đánh nhau v.v…

- Tập trung các nguồn lực để tiếp tục giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh được thuận lợi trong học tập, sinh hoạt ở trường; tạo mối thân thiện giữa học sinh với ngôi trường và hưng phấn, vui vẻ trong suốt thời gian ở trường.

- Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình, với các tổ chức trong trường và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.

- Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, đủ nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên. Tổ chức cho học sinh tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường tại các nơi công cộng ở địa phương và tại trường, lớp học.

- Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào nhà trường. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao,  trò chơi dân gian, dân ca, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn để học sinh chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Triển khai thực hiện chương trình “Phối hợp chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc” đã được Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH triển khai.

- Tổ chức lễ khai giảng năm học 2012-2013 (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Trong phần lễ phải được tổ chức trân trọng, ý nghĩa; trong phần hội phải tổ chức để các em được tham gia vui chơi.

- Đối với học sinh mới tuyển vào lớp đầu cấp cần tăng cường công tác tổ chức làm quen và tích cực hướng dẫn học ở các bộ môn; tổ chức giao lưu với học sinh mới vào học lớp đầu cấp và học sinh các lớp trên trong trường.

- Tổ chức có hiệu quả Quy chế dân chủ trường học; đánh giá và hoàn thiện Quy tắc ứng xử văn hóa, thân thiện trong đơn vị.

3. Tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua “Xây dựng trường học tân thiện, học sinh tích cực”.

II. Nâng cao chất lượng giáo dục:

1. Giáo dục mầm non:

Phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (PCGDMN). Toàn thành phố đạt chuẩn vào năm 2014.

Trong năm học 2012 – 2013, chậm nhất đến học kỳ I năm học 2013-2014, các trường mầm non cơ bản hoàn thành tiêu chuẩn PCGDMN tại các xã, phường đơn vị phụ trách. Tập trung xây dựng kế hoạch và tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương để tranh thủ sự hỗ trợ cho công tác PCGDMN.

Năm học 2012 - 2013: Hoàn thành 5 xã phường đạt chuẩn PCGDMN gồm: Sơn Phong, Minh An, Cẩm Phô, Cẩm Thanh, Cẩm Kim. Khuyến khích các xã, phường còn lại phấn đấu đạt chuẩn PCGDMN trong năm học này.

Tạo điều kiện thuận lợi tiếp nhận trẻ 5 tuổi vào học tại các trường. Quan tâm phát triển các loại hình lớp mẫu giáo tư thục, chấn chỉnh các trường hợp trẻ 5 tuổi học trước chương trình lớp 1 trên toàn thành phố, giao trách nhiệm cho các trường mầm non công lập quản lý địa bàn xã phường phụ trách theo dõi tình hình này.

Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến các cơ sở GDMN. Khuyến khích mở rộng nhóm trẻ gia đình, số trẻ được chăm sóc tại các cơ sở nhà trẻ tăng từ 0,5-1% so với năm trước và huy động tối đa số trẻ đi học mẫu giáo tăng từ 3% – 5%, cụ thể: Trẻ được chăm sóc tại cơ sở nhà trẻ đạt trên 45%; trẻ mẫu giáo ra lớp đạt trên 90% và 100% trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo; trong đó có trên 95% trẻ mẫu giáo và 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được học 2 buổi/ngày, bán trú.

Tích cực đầu tư, theo dõi và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất phát triển mầm non tại xã Tân Hiệp; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và tập trung đầu tư chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại Tân Hiệp ngang bằng với các xã, phường trong đất liền.

Tăng cường công tác chăm sóc nuôi dưỡng bảo vệ sức khỏe trong các mầm non, mẫu giáo và các lớp mẫu giáo tư thục, nhóm trẻ gia đình; đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất, tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ chơi… để phòng chống một số bệnh dễ lây lan và nguy hiểm tính mạng trẻ.

Phối hợp với ngành y tế chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Tổ chức cân đo, theo dõi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh; các trường có điều kiện tuyển cán bộ chuyên trách về y tế hoặc có phương thức hợp đồng, phối hợp để có điều kiện thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc tại các cơ sở GDMN, thực hiện tốt việc tính khẩu phần ăn cho trẻ theo khung chương trình GDMN do Bộ GDĐT ban hành. Phối hợp với cơ quan Y tế kiểm tra cấp giấy chứng nhận bếp ăn đạt tiêu chuẩn VSATTP và thực hiện đảm bảo 10 nội dung công tác quy định tại Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLT/BYT-BGDĐT về hướng dẫn công tác đảm bảo VSATTP trong các cơ sở giáo dục.

Giảm tỉ lệ trẻ SDD trong trường MN từ 1-2% so với đầu năm và năm học trước: tiếp tục phấn đấu vượt năm học trước về chỉ tiêu giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng theo tuổi) và tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi).

Đẩy mạnh và phát huy chương trình giáo dục mầm non hiện hành. Đầu tư đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục tối thiểu, chú trọng tới các thiết bị đồ chơi rèn luyện thể lực cho trẻ, xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thế chất cho trẻ. Không ép trẻ học đọc, viết chữ, học trước chương trình lớp 1. Tiếp tục thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do Bộ GDĐT ban hành, tăng cường tuyên truyền dưới mọi hình thức cho các bậc cha mẹ, cộng đồng hiểu và biết cách sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, có biện pháp phối hợp kịp thời giữa gia đình và nhà trường, giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vảo lớp 1.

Tiếp tục đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến những quy định của ngành, kiến thức nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ và cộng đồng; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, để thay đổi nhận thức của xã hội với cấp học mầm non.

Tổ chức hiệu quả và chất lượng hội thi GV dạy giỏi mầm non cấp thành phố.

Đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Rà soát, đầu tư, nâng cấp đối với các trường đã công nhận đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục thực hiện kiểm tra công nhận lại các trường đã đạt chuẩn sau 5 năm. Phấn đấu có thêm ít nhất 1-2 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2-3 trường đạt ở mức độ 2. Triển khai KĐCLGD, phấn đấu có từ 1- 3 trường được kiểm định.

2. Giáo dục Tiểu học:

Tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04/12/2009 ban hành Quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Tăng cường các giải pháp hữu hiệu nhất nhằm duy trì và đảm bảo bền vững chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 1,  phấn đấu đạt chuẩn PCGDTH-ĐĐT mức độ 2.

Huy động 100% trẻ 6 tuổi đến lớp và không có học sinh bỏ học. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, bán trú; phát triển dạy Tin học; tiếp tục thực hiện dạy Tiếng Anh từ lớp 3 cho học sinh quy định của Bộ GD&ĐT; riêng học sinh lớp 1,2 được học Tiếng Anh theo nguyện vọng của gia đình.

Tổ chức dạy học và giáo dục tiểu học theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT và các văn bản hướng dẫn của các cấp. Thực hiện điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của trường. Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá các môn Đạo đức, Thủ công, Mĩ thuật, Âm nhạc theo hướng thiết thực, gọn nhẹ. Chấn chỉnh tình trạng giáo viên mới vào dạy lớp 1 đầu năm xem như học sinh đã phải biết đọc, viết rồi.

Việc tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (như: bảo vệ môi trường; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS...) vào các môn học và hoạt động giáo dục cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giáo viên. Chú trọng giáo dục, hướng dẫn về nề nếp sinh hoạt, học tập, vui chơi; tạo thói quen tốt trong giao tiếp của học sinh. Quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật học hoà nhập.

Tích cực triển khai Kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học.Tiếp tục có thêm từ 2- 3 trường được KĐCLGD

Triển khai thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) thí điểm tại Trường TH Cẩm Thanh và Đỗ Trọng Hường theo hướng đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; đổi mới hoạt động sư phạm, chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh.  

Tăng cường công tác dạy học và các hoạt động giáo dục tại Trường TH Tân Hiệp vươn lên ngang tầm mặt bằng chung toàn thành phố. Chỉ đạo chặt chẻ để trường tổ chức nghiêm túc việc dạy học các lớp ghép theo Công văn số 9548/BGDĐT-GDTH ngày 13/10/2008 của Bộ GD&ĐT.

Tích cực phát triển số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia ở các mức độ. Tối thiểu 2 trường Lê Độ, Bùi Chát đạt mức1. Trường Cẩm Thanh, Cẩm Kim đạt mức 2. Tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố thường xuyên và định kỳ hàng quý tổ chức rà soát và tự kiểm tra đánh giá thực trạng đơn vị so với tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia theo Thông tư số 67/2011/TT-BGDĐT ngày 30/12/2011 và các văn bản hướng dẫn của Bộ. Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc xây dựng trường học hướng đến mục tiêu đạt chuẩn quốc gia. Tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường, cuộc thi giáo án điện tử do Bộ GD&ĐT phát động.

3. Giáo dục Trung học cơ sở:

Duy trì và nâng cao kết quả PCGD THCS, tích cực huy động học sinh ra lớp, nhất là học sinh bỏ học được đi học lại ở các hình thức thích hợp. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Tăng cường các biện pháp nhằm giảm học sinh bỏ học cấp THCS, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học toàn thành phố xuống còn dưới 0,5%, chú trọng giúp đỡ HS từ lúc có nguy cơ bỏ học.

Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường THCS. Phấn đấu có ít nhất 2 trường được KĐCLGD.

Tập trung chỉ đạo nâng cao hơn nữa hiệu quả và chất lượng dạy học; cả chất lượng đại trà lẫn chất lượng mũi nhọn. Có kế hoạch tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi để tiếp tục nâng cao chất lượng học sinh giỏi trong các kỳ cấp Tỉnh, phấn đấu số học sinh lớp 9 vào trường chuyên Trần Quí Cáp bằng hoặc nhiều hơn năm qua. Rà soát và phân loại học sinh yếu kém từng môn học và phân công giáo viên giỏi, giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao phụ trách phụ đạo cho các em; giảm thiểu tỷ lệ học sinh yếu kém năm học này.

Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, đáp ứng mục tiêu giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; chú trọng giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục cho học sinh, đặc biệt tăng cường các giải pháp tích cực giáo dục học sinh chấp hành tốt luật an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống đuối nước, tệ nạn xã hội và tham gia phòng chống tình trạng bạo lực học đường. Xây dựng kế hoạch và thực hiện phân luồng học sinh sau THCS; tuyên truyền, động viên những học sinh ít có năng lực tiếp thu chương trình trung học phổ thông chuyển sang học nghề và trung cấp chuyên nghiệp có kết hợp giảng dạy bổ túc THPT. Học sinh giỏi, khá nổ lực, quyết tâm để vào học tại trường chuyên Trần Quí Cáp.

Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tạo ra sự chuyển biến cơ bản về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục. Tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ kiểm tra, thi học sinh giỏi các cấp.

Tổ chức rút kinh nghiệm công tác đổi mới kiểm tra đánh giá cấp học THCS qua các hình thức hội thảo, hội nghị từ cấp tổ trở lên nhằm triển khai thực hiện tốt hơn trong năm học này. Tiến  hành dạy 2 buổi đối với các trường có đủ điều kiện.

Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh. Xây dựng hình thức thông tin giữa gia đình, nhà trường, xã hội phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi trường song song với việc tìm hiểu thực tế hoàn cảnh gia đình mỗi học sinh. Giáo viên chủ nhiệm kiêm làm công tác tư vấn học đường và có nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh để giúp các em vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra hoạt động giảng dạy và giáo dục tại Trường THCS Quang Trung tập trung vào chất lượng và công tác điều hành hoạt động dạy học. Triển khai hội thi giáo viên giỏi cấp trường theo qui định.

Các trường THCS chủ động rà soát tình trạng thực tế của nhà trường so với tiêu chuẩn quy định về trường chuẩn Quốc gia, chủ động tham mưu và tìm nguồn đầu tư  xây dựng trường chuẩn. Tăng cường tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể xã, phường chỉ đạo kế hoạch và lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia từ nay đến 2015 trên cơ sở mục tiêu toàn thành phố phải đạt trên 70% trường THCS đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2015. Thực hiện kiểm tra đánh giá lại các trường đạt chuẩn sau 5 năm.

4. Giáo dục thường xuyên:

Nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở; tập trung củng cố mô hình hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ và tổ chức hoạt động hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện công tác xóa mù chữ cho người lớn theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW của Bộ Chính trị. Các trường tiểu học tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã, phường đẩy mạnh công tác xóa mù chữ và tổ chức các chuyên đề sau xóa mù cho nhân dân. Phát huy trung tâm học tập cộng đồng xã, phường trong thực hiện xóa mù chữ và tổ chức học tập sau xóa mù chữ.

Giao cho các trường THCS tham mưu về hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng xã, phường. Riêng các xã, phường sau, giao cho trường tiểu học đảm nhận, gồm: Xã Cẩm Hà (Lê Độ phụ trách), phường Cẩm Phô (TH Cẩm Phô phụ trách), phường Cửa Đại (Đỗ Trọng Hường phụ trách).

Các trường THCS và tiểu học chủ động tham mưu với UBND xã, phường để đầu tư CSVC, trang thiết bị cho trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, phương tiện hoạt động cho các trung tâm. Đồng thời, các trường chủ động tham mưu về cán bộ điều hành, cán bộ chuyên trách, báo cáo viên của trung tâm học tập cộng đồng theo Điều 11 Quyết định 09/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/3/2008; Điều 1 Thông tư 40/2010/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2012 và nội dung Công văn 913/BGDĐT-GDTX, ngày 25/02/2011 của Bộ.

Huy động cán bộ, giáo viên đã nghỉ hưu, các nghệ nhân, bộ đội biên phòng... tham gia vào ban quản lý hoặc báo cáo viên của trung tâm HTCĐ, từng bước xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, hướng dẫn viên nòng cốt của trung tâm.

Chú trọng việc mở rộng địa bàn hoạt động của trung tâm HTCĐ theo hướng đưa các lớp học, các hoạt động của trung tâm HTCĐ đến gần dân hơn, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia học tập.

III. Xây dựng các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục:

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy:

 Tổ chức điều tra, rà soát tổng quát tình hình đội ngũ toàn trường và toàn ngành làm căn cứ xây dựng kế hoạch đội ngũ năm học 2012-2013 và các năm học tiếp theo. Tổ chức phân công, phân nhiệm cụ thể, công khai, dân chủ và đảm bảo quy định về chế độ lao động; kiên quyết tránh lãng phí lao động trong quá trình phân công đầu năm và cả năm học.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Quy định về đạo đức nhà giáo do Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT gắn kết với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”.

Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục; giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và các bộ phận công tác trong trường học. Đặc biệt chú trọng nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá cho CBQL và giáo viên.

Triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo quy định ở mỗi cấp học. Thực hiện đánh giá xếp loại đội ngũ cuối năm học. Phát hiện nhân tố mới giới thiệu để xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận toàn ngành.

Tiếp tục tham mưu với Thành phố thay đổi tên trường theo quy định; kiện toàn Hội đồng trường đi vào hoạt động hiệu quả. Tham mưu với Sở GD&ĐT và UBND Tỉnh sớm ban hành các văn bản thực hiện Nghị định 115 của Chính phủ. Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt chính sách quy định đối với đội ngũ ngành giáo dục.

Phối hợp với Đảng ủy xã, phường và các ban của Thành ủy phát triển các tổ chức Đảng trường học và phát triển Đảng viên mới trong đội ngũ giáo chức; tiếp tục thành lập chi bộ độc lập ở các trường học khi có đủ điều kiện.

Đẩy mạnh đổi mới công tác thi đua khen thưởng hướng đến mục tiêu phát triển các hoạt động giáo dục mạnh hơn thông qua các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, cụ thể: Không bình quân thành tích; thi đua phải thể hiện tinh thần phấn đấu, tinh thần vượt khó, sức sáng tạo, ý thức tham gia các hoạt động của mỗi cá nhân và tập thể; tinh thần đoàn kết, tinh thần tham gia phong trào thi đua và kết quả thực hiện nhiệm vụ phải vượt chỉ tiêu, kế hoạch trong phần việc được giao.

Gắn kết các hoạt động trong nhà trường với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

2. Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học:

Phát huy tính năng phần mềm EMIS do Bộ GD&ĐT triển khai để thực hiện thống kê chính xác và đảm bảo thực tế. Tiếp tục sử dụng công cụ VANPRO hỗ trợ.

Đẩy mạnh công tác quản lý tài chính trường học theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Xây dựng kế hoạch tài chính năm học gắn liền với sự đảm bảo vững chắc kế hoạch phát triển giáo dục của mỗi trường học. Tiếp tục đổi mới phương thức xây dựng và giao kế hoạch ngân sách hàng năm theo hướng lập kế hoạch, giao ngân sách năm và điều chỉnh cân đối khi có biến động đội ngũ vào học kỳ I năm học sau.

Tập trung và ưu tiên chi cho các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục.

Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và các nguồn thu; Đảm bảo nguyên tắc tài chính về thu, chi trong đơn vị. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tiếp tục thực hiện mức thu học phí theo quy định của UBND Tỉnh; thực hiện nghiêm túc chế độ miễn giảm học phí theo quy định của nhà nước. Ngoài các khoản quy định, các trường học không được tự ý đề ra các khoản thu khác, kiên quyết chống tình trạng lạm thu trong trường học.

Đối với các khoản thu tiền bán trú, 2 buổi/ngày, Phòng GD&ĐT sẽ duyệt mức thu sau khi các trường thống nhất và có được sự đồng tình của phụ huynh. Công khai các khoản thu theo quy định, các khoản thu cần sự thống nhất của phụ huynh, các khoản thu hộ được phụ huynh đồng tình nhờ thu hộ v.v… trong trường, trong PHHS và niêm yết công khai.

Tham mưu thực hiện các hạng mục Đề án phát triển mạng lưới trường lớp và định hướng xây dựng cơ sở vật chất ngành GD&ĐT của HĐND thành phố năm học 2012-2013, tham mưu điều chỉnh hạng mục tại đề án cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đẩy mạnh công tác XHHGD trong toàn ngành, tích cực huy động nhiều nguồn đầu tư trang thiết bị, CSVC giáo dục.

IV. Đẩy mạnh công tác quản lý giáo dục:

+ Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Tăng cường công tác tham mưu là nhiệm vụ chính trị quan trọng của hiệu trưởng. Tập trung tham mưu với các cấp trên nhiều lĩnh vực: Chính trị tư tưởng, xây dựng kỷ cương nền nếp, ngăn chặn, xử lý những vi phạm quy chế chuyên môn, pháp luật, an ninh trật tự, bạo lực học đường, thực hiện nhiệm vụ năm học, xây dựng trường học, xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục….

Năm học 2012-2013, ngoài các công tác tham mưu thường xuyên trong năm học, tập trung tham mưu vào trọng tâm các công tác sau: Xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; công tác dạy thêm, học thêm theo quy định mới; công tác tuyển sinh , phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; xóa mù chữ cho người lớn; mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) ở các trường thực hiện thí điểm; giáo dục đạo đức học sinh; công tác xã hội hóa giáo dục của năm học; kế hoạch hoạt động trung tâm học tập cộng đồng, hội cha mẹ học sinh.

+ Đẩy mạnh quản lý chuyên môn dạy học và hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Tăng cường công tác quản lý chuyên môn và chỉ đạo dạy học, giáo dục học sinh. Xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực chỉ đạo chuyên môn trong trường học và toàn ngành. Tăng cường dự giờ thăm lớp, kiểm tra các hoạt động chuyên môn. Công tác quản lý chuyên môn gắn liền với nhiệm vụ chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Tăng cường chỉ đạo ứng dụng CNTT vào dạy học, tích cực sử dụng các phần mềm  hỗ trợ dạy học, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, từng bước thay thế dần các thí nghiệm nguy hiểm, độc hại và tốn kém. Chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy ở các môn học; tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học.

Khuyến khích giáo viên chủ động tự soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy ứng dụng CNTT trong các môn học. Không dùng thuật ngữ “giáo án điện tử” cho các bài trình chiếu powerpoint. Tham khảo mẫu giáo án đã được đưa lên mạng giáo dục để chỉ đạo phù hợp với điều kiện nhà trường.

Tổ chức triển khai cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng e-Learning” với khẩu hiệu chung “Trong mỗi học kỳ, mỗi giáo viên xây dựng ít nhất một bài giảng điện tử”; tiếp tục triển khai một hệ thống thư viện điện tử dùng chung.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường. Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm; giáo dục đạo đức, giáo dục hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục pháp luật theo tinh thần lồng ghép, tích hợp và theo chủ điểm; chú trọng giáo dục giá trị, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giáo dục phòng chống tham nhũng; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT…

+ Đổi mới công tác thanh kiểm tra:

Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh kiểm tra hành chính và chuyên ngành về giáo dục gắn liền với mục đích: uốn nắn, xây dựng, phát huy và giúp đỡ. Khuyến khích và hướng dẫn các hoạt động tự thanh tra, kiểm tra của các đơn vị trường học và cán bộ GV CNVC các trường; thực hiện đảm bảo quy trình xử lý các vi phạm pháp luật sau thanh kiểm tra.

Về công tác thanh tra hành chính, tập trung vào các công tác: Việc chấp hành các quy định pháp luật về giáo dục và các quy định pháp luật khác có liên quan; công tác tuyển sinh; xây dựng đội ngũ, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện các khoản thu, chi…; việc thực hiện quy định về chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện quy định về công khai, dân chủ; phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo; thực hiện chế độ, chính sách…

Thanh tra chuyên ngành hướng vào các lĩnh vực:

Đối với mầm non : Tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, thực hiện lộ trình phổ cập và công nhận phổ cập, triển khai chương trình giáo dục mầm non mới; việc xây dựng và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; việc đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ...

Đối với tiểu học, THCS: Tập trung thanh tra, kiểm tra việc triển khai dạy học lớp đầu  cấp, dạy tiếng Anh; việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng dẫn của Bộ; việc triển khai các giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi; việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; thực hiện quy đinh dạy thêm, học thêm; việc thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS; xây dựng trường đạt chuẩn QG.

Tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, không để tồn đọng hoặc kéo dài.

+ Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT  trong quản lý trường học.

Tiếp tục phát huy trang tin điện tử và kênh hỗ trợ điều hành tác nghiệp của Phòng GD&ĐT. Khuyến khích các trường có trang tin điện tử riêng. Phòng GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu và nâng cấp trang tin điện tử của Phòng GDĐT để có thể cung cấp các trang riêng cho các trường chưa có trang tin điện tử và mỗi trường có quyền quản trị riêng trên trang tin của Phòng. Tránh tình trạng mỗi trường phải mua một tên miền riêng, thuê máy chủ riêng, gây tốn kém, không hiệu quả và nhất là việc quản trị trang tin không bền vững do thiếu đội ngũ kỹ thuật chăm sóc.

Phát huy các phần mềm hỗ trợ quản lý trường học hiện đang sử dụng. Triển khai phần mềm quản lý trường học VEMIS và đưa vào sử dụng năm học này. Khuyến khích tích hợp hệ thống phần mềm quản lý giáo dục trực tuyến (online) vào trang tin điện tử để phụ huynh học sinh có thể xem miễn phí trên website và qua e-mail về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, hạn chế dần nhắn tin kết quả học tập qua điện thoại di động.

Đẩy mạnh thông tin trong nội bộ trường học và toàn ngành qua thư điện tử (e-mail); mỗi cán bộ, GV, CNVC đều phải có 1 địa chỉ thư điện tử thường xuyên sử dụng có đăng ký với trường và Phòng.

Tiếp tục phát huy hiệu quả các cuộc họp giao ban trực tuyến.

+ Xây dựng nề nếp, kỷ cương trường học:

Triển khai lại cho CB GV CNVC và tổ chức thực hiện nghiêm túc: Nghị định 71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Chính phủ v/v Ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan; Quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường và các văn bản các cấp về công khai, dân chủ trường trường học.

Triển khai thực hiện Điều lệ trường học, các văn bản liên quan đến hoạt động của trường học, của CB GV CNVC trong đơn vị và văn bản về quy định đạo đức nhà giáo.

Rà soát, tự đánh giá và rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện các nội dung chỉ đạo của các cấp, các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong đơn vị.

Tiếp tục triển khai các chủ trương mới: Thực hiện quy định về dạy thêm học thêm; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Viên chức, Luật Công chức và các Nghị định hướng dẫn Luật Viên chức, Luật Công chức v.v...

Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ chung toàn ngành, các trường mầm non, tiểu học, THCS cụ thể hóa thành phương hướng hoạt động năm học của đơn vị và tổ chức thực hiện, nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chung toàn ngành năm học 2012 – 2013./.

Nơi nhận:

- Các trường MN, TH, THCS;

- Công đoàn ngành;

- Các bộ phận trong cơ quan Phòng

- Lưu VT, THHC-TĐ.

                   (Thanh. 15+ qua mạng)

TRƯỞNG PHÒNG

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Thị Ngọc Hà

 

 

Tin liên quan